หุ้นบุริมสิทธิ

รับทำบัญชี.COM | หุ้นบุริมสิทธิมีกี่ประเภทปันผลอะไร?

Click to rate this post!
[Total: 227 Average: 5]

หุ้นบุริมสิทธิ

หุ้นบุริมสิทธิ คือ (Preferred Stocks) เป็นรูปแบบชนิดเดียวกันกับหุ้นสามัญ เพียงแต่หุ้นบุริมสิทธิไม่มีสิทธิในการออกเสียงเกี่ยวกับการบริหารของกิจการ เนื่องจากผู้ถือหุ้นบุริมสิทธิจะได้รับสิทธิในการชำระเงินทุนคืนก่อนผู้ถือหุ้นสามัญในกรณีที่บริษัทเลิกกิจการ

หุ้นบุริมสิทธิ (Preference Shares) เป็นหุ้นที่มีลักษณะเฉพาะที่แตกต่างจากหุ้นรายละเอียด (Common Shares) ในบริษัท หุ้นบุริมสิทธิมักจะมีสิทธิพิเศษในการรับปันผลกำไรและการแบ่งเงินปันผลกำไรที่ต่างจากหุ้นรายละเอียด และมักจะมีลักษณะการเสี่ยงที่ต่างกันด้วย

นี่คือคุณสมบัติหลักของหุ้นบุริมสิทธิ

  1. สิทธิในการรับปันผลกำไร ผู้ถือหุ้นบุริมสิทธิมักจะมีสิทธิในการรับปันผลกำไรก่อนถึงคนถือหุ้นรายละเอียด สิทธินี้จะทำให้ผู้ถือหุ้นบุริมสิทธิมีความมั่นใจในการรับเงินปันผลกำไรแม้ว่าบริษัทจะไม่มีผลกำไรเพียงพอในการแบ่งให้แก่ผู้ถือหุ้นรายละเอียด

  2. สิทธิในการรับเงินคืนเมื่อลาออก หุ้นบุริมสิทธิอาจมีสิทธิในการรับเงินคืนหรือเงินเฉลี่ยที่มาจากทรัพย์สินของบริษัทเมื่อหุ้นถูกขายหรือบริษัทถูกยุบลง

  3. สิทธิในการลงทุนในบริษัท บางกรณีหุ้นบุริมสิทธิมีสิทธิในการลงทุนในบริษัท หมายความว่าผู้ถือหุ้นนั้นสามารถมีส่วนร่วมในการตัดสินใจในเรื่องต่าง ๆ ของบริษัท เช่น การเลือกกรรมการบริษัทหรือการแต่งตั้งผู้บริหาร

  4. ข้อจำกัดในสิทธิขายหุ้น บางกรณีหุ้นบุริมสิทธิอาจมีข้อจำกัดในการขายหุ้นหรือการโอนสิทธิ เพื่อปกป้องสิทธิและความเสถียรของผู้ถือหุ้นบุริมสิทธิ

  5. สิทธิในการรับเงินปันผลส่วนเหลือ หลังจากที่ผู้ถือหุ้นบุริมสิทธิได้รับปันผลกำไรตามสิทธิที่กำหนด พวกเขาอาจมีสิทธิในการรับเงินปันผลส่วนเหลือ (Residual Dividends) หรือไม่ขึ้นอยู่กับข้อกำหนดของหุ้น

  6. ลักษณะการเสี่ยง หุ้นบุริมสิทธิมักจะมีลักษณะการเสี่ยงที่ต่างกับหุ้นรายละเอียด อย่างไรก็ตาม การเสี่ยงขึ้นอยู่กับข้อกำหนดและเงื่อนไขที่ระบุในเอกสารหุ้น

หุ้นบุริมสิทธิมักจะเป็นทางเลือกที่นิยมสำหรับนักลงทุนที่ต้องการรับปันผลกำไรและความมั่นใจในการลงทุนโดยไม่ต้องรับความเสี่ยงจากการควบคุมของบริษัท แต่คุณควรทราบว่ามีหลายรูปแบบของหุ้นบุริมสิทธิและสิทธิการลงทุนที่แตกต่างกัน และควรตรวจสอบเอกสารหุ้นและข้อกำหนดก่อนการลงทุนเพื่อเข้าใจสิทธิและข้อจำกัดที่เกี่ยวข้อง

หุ้นบุริมสิทธิ คือ
หุ้นบุริมสิทธิ คือ